วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2557

เผชิญดูเซียมซี เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร

วันนี้ แนะนำ  เปรียบเทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพใหญ่นคร



วัดระฆังโฆสิตาราม
วันนี้มาพิศ วัดระฆังโฆสิตาราม ก่อตั้งอยูที่ เลขที่ ๒๕๐ แถวประชิดติดกัน ทางสัญจรอรุณอัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย กล้าหน้าวัด ทิศตะวันออกจดมารดาน้ำเจ้าพระยา ในทางฝั่งตะวันร่วง และตรงกันผ่านกับท่าช้างวัดสาธารณะมีท่าเรือข้ามวานถึงกันค่ะ
แต่ก่อนใช้ชื่อว่า วัดบางหว้าใหญ่ เพรียกหากันมาแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รับการปฏิสังขรณ์ และยังได้ยกขึ้นเป็นพระอารามหลวงในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นเหตุผลที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง ซึ่งเนื่องจากในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ยังได้มีการขุดพระระฆังใบเอ็ดมีเสียงไพเราะมาก และก็โปรดอวยนำไปไว้ที่วัดพระสิริมงคลรัตนศาสดาราม และแบบสร้างระฆังชดเชย ๕ ใบเพราะด้วยค่ะ
ในวัดนี้เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ยังเป็นวรมหาวิหารที่มีความสำคัญชุกด้วย ซึ่งเนื่องจากเคยเป็นสำนักแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมกับสมเด็จพระราชาแผนก และในสมัยรัตนโกสินทร์หลายองค์ ซึ่งมีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระพิหาร หอระฆัง เป็นพระปรางค์ก็น่าชมเช่นกันค่ะ


และทั้งนี้วัดนี้มีชื่อเสียงมากอีกอย่างหนึ่ง ยังเนื่องจากเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ ไม่ก็เรียกว่า พุฒ พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในพระไตรปิฎกและทรงคุณทางวิปัสสนานั้นเอง ทั้งนี้พระสิ่งสมเด็จวัดระฆังของลื้อเป็นที่นิยมว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำคุณประโยชน์ยิ่งค่ะ



ที่มาของข่าว: http://pumandulol.blogspot.com/2014/09/blog-post_23.html
ติดตามข่าวสารได้ที่ : http://pumandulol.blogspot.com/




. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น