วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

เซียมซี ชั่งน้ำหนักระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหาบูรี



นำเสนอ เทียบระฆังโฆสิตาราม บางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร



หยั่งระฆังโฆสิตาราม
แนะนำ  วัดระฆังโฆสิตาราม โด่อยูที่ เลขแห่งหน ๒๕๐ แถว ถนนเช้าตรู่อัมรินทร์ แขวงศิริราช เขตบางกอกน้อย ด้านหน้าวัด ทิศานุทิศสุริยะออกจดแม่น้ำเจ้าออกญา ทางฝั่งตะวันตก ตรงกันข้ามกับท่วงท่าช้างวัดวาหลวงมีท่าเรือข้ามวานถึงกันครับ
ซึ่งเดิมเปลืองชื่อว่า วัดโปร่งใสหว้าใหญ่ มีมาแม้ว่าครั้งกรุงศรีอยุธยา แต่ว่าได้รองการปรับปรุง และได้ยกขึ้นยังไม่ตายพระอารามหลวงในกาลเวลาสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ซึ่งสาเหตุที่ได้ชื่อว่า วัดระฆัง และเนื่องจากในรัชสมัยตุ๊บาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ได้มีการขุดพุทธรูประฆังใบหนึ่งมีเสียงอ่อนโยนมาก ซึ่งก็พึงใจให้นำไปไว้ที่วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และทรงสร้างระฆังชดพัด ๕ ใบด้วย
และวัดนี้ทั้งเป็นพระอารามสาธารณะชั้นโท มีชีวิตวรมหาวิหารที่มีเรื่องสำคัญมากเช่นกัน เนื่องจากคุ้นชินเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสมเด็จพระสังฆราชพร้อมด้วยสมเด็จพระสงฆ์ราชาคณะ ซึ่งในสมัยรัตนโกสินทร์มหาศาลองค์ มีพระอุโบสถซึ่งมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่งดงามมาก พระวิหาร หอระฆัง และตุ๊ปรางค์ก็น่าดูเช่นกันฮะ
ทั้งนี้วัดนี้มีสมัญญาเสียงมากอีกทำนองหนึ่ง ซึ่งเนื่องจากเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระพุทธาจารย์ หรือ โต พรหมรังสี พระเถระผู้แตกฉานในตุ๊ไตรปิฎกและทรงเจ้าทางวิปัสสนานั้นเอง และพระสิ่งสมเด็จเทียบระฆังของท่านเป็นที่การกำหนดว่าศักดิ์สิทธิ์ล้ำค่าบริบูรณ์ครับ


ติดตาม อัพเดท  ดูดวง ได้ย่าน : http://pumandulol.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น